Sản phẩm đã xem
Sản phẩm đã xem

Bạn chưa xem sản phẩm nào

Yêu thích
Kim Phúc

Kem và bí mật về sự ra đời

Kim Phúc Monday, 06 June, 2016
Xem nhanh nội dung

Kem và bí mật về sự ra đời của một món ăn được yêu thích hàng đầu thế giới

Người Mỹ nổi tiếng rất yêu kem. Người Mỹ xuất khẩu khoảng 40 triệu gallons (khoảng hơn 151 triệu lít ) món tráng miệng lạnh tới hầu khắp các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản.Chỉ duy nhất một điều Người Mỹ đã không làm là phát minh ra món Kem. Vậy ai là người đã làm được điều đó?. Không ai biết chắc chắn về điều này. Vậy chúng ta hãy cùng “thưởng thức” đôi điều về lịch sử và sự bí mật của món ăn nhanh được yêu thích hàng đầu thế giới này nhé!.

Ngày xửa ngày xưa…

Ban đầu, Kem chủ yếu được sử dụng như một món ăn đặc biệt chỉ dành riêng cho  những gia đình giàu có và Hoàng gia. Trước khi tủ lạnh ra đời, Kem đặc biệt đắt và cũng rất hiềm. Việc làm Kem tốn tới hàng giờ nên cần có nhiều người hầu phục vụ cho việc chế biến món ăn này.

Sweet Snow

Năm 54 trước Công Nguyên, Nero - Hoàng đề La Mã đặc biệt thích một món tráng miệng “có một không hai” được gọi là Tuyết ngọt (Sweet Snow). Đề làm ra món ăn này, những nô lệ của Nero phải chạy lên núi để mang về những bông tuyết “tươi ngon” nhất rồi trở lại bếp để các đầu bếp Hoàng Gia thêm vào những phần tuyết này hương vị của trái cây, rượu và mật ong.

Sweet Snow là loại kem đơn giản mà có hương vị đặc trưng nhất của các loại kem truyền thống.

Trong những năm 1660, các quý tộc Châu Âu đã được thưởng thức một món ăn mới khá hiếm có được gọi là “Đá nước”. Trước đó, những đầu bếp đã sáng tạo bằng việc thêm vào kem cho hỗn hợp này. Và để món ănthêm phần lạ mắt hơn, họ dùng các khuôn kim loại để định hình cho Kem  với nhiều hình dáng khác nhau.

Máy làm kem ra đời…
Năm 1843, để các đầu bếp không phải trộn đều kem và lắc đá lên bằng tay trong nhiều giời, Nancy Jonhsonđã phát minh ra Máy làm kem, để chỉ với động tác xoay một tay quay là các hương liệu sẽ được trộn đều và đá trở nên mịn màng hơn bao giờ hết.

Máy làm kem đầu tiên ra đời tại Mỹ

Sô đa Kem

Năm 1870: Sô đa, hay còn gọi là nước bong bóng  rất phổ biến trong suốt những năm 1800. Nhiều người cho rằng soda kem có thể đã ra đời ở  Philadelphia, New York hay Detroit của nước Mỹ nhưng dù ở đâu đi nữa thì Soda Kem dù sao cũng đã trở thành một món ngon không thể thiếu trong những cuộc dạo chơi hay picnic của người Mỹ những năm 1950.

Chỉ một ly Soda Kem dâu mát lạnh cũng đủ làm tan chảy cái nóng hè oi ả 

Kem ốc quế ra đời… một cách vô tình

Năm 1904: Vô số du khách tham dự Hội chợ Thế giới ở St Louis, Missouri. Nhiều người ngạc nhiên ngay từ cái nhìn đầu tiên với một cây kem hình nón lạ kỳ. Đa phần mọi người đều tin rằng sáng tạo đó thuộc về Ernest Hamwi, một người bán bánh bánh quế mỏng nhập cư từ Syria. Ông bán hàng bên một quầy bán kem. Khi người bán kem hết đĩa để phục vụ khách, Hamwi đã nhanh chóng cuộn những chiếc bánh quế của mình thành hình  các chóp hình nón để khách hàng có thể thưởng thức kem trên đó.

Những cây kem ốc quế đầu tiên đã ra đời một cách bất ngờ đầy thú vị

Vậy là “Cái khó” thực sự đã “ló cái khôn”, sự hợp tác bất ngờ của người bán bánh quế và anh chàng bán Kem thực sự đã mang tới một món kem là lạ, thơm thơm, giòn giòn vô cùng hấp dẫn cho những tín đồ mê kem thời bấy giờ.

Kem que tiếp nối thành công…

Năm 1919, Vào một chiều mùa xuân, Christian Nelson - một người nhập cư từ Đan Mạch bán kẹo ở bang Iwoa, Mỹ đã tiếp đón một vị khách đặc biệt. Ban đầu vị khách muốn mua một ít socola nhưng sau đó anh đổi ý và muốn thưởng thức một chút kem. Nelson ngay lập tức tạo ra kem Que I-Scream với một chiếc que nhỏ phủ kín socola.  Và thế là Kem Que đã ra đời, thậm chí còn muộn hơn kem ốc quế nữa.

Cây kem que phủ Socola đầu tiên ở Mỹ đã ra đời vào mùa xuân năm 1919

Lang thang những xe kem di động…

Năm 1934, Thomas Carvelas, một người Mỹ gốc Ai Cập bắt đầu bán kem ở tiểu bang New York. Ông dùng lợi nhuận của mình để phát minh ra một tủ đông lạnh có thể sản xuất kem Carvel "mềm” và kết hợp loại kem này với loại máy rất được người  Mỹ yêu thích - xe hơi. Cẩn thận đặt các cửa hàng dọc theo đường cao tốc, Carvel xây dựng nên một đế chế kem khá hùng mạnh.

Kem Carvel lần đầu được bán trên những chiếc xe vô cùng dễ thương

Một quán kem Carvel hiện đại ở ngoại ô New York

Hương vị xưa và nay

Cho tới nay, những đặc điểm chính về kem vẫn không thay đổi. Quay trở lại những năm 1790, một sách dạy nấu ăn New York đã giới thiệu các công thức chế biến kem với parmesan, gừng, và bánh mì nâu. Ngày nay, người dân New York có thể thưởng thức kem hoa hồng, sốt cà chua, hoặc thậm chí cả kem khoai tây chiên.

Kem bánh mỳ nâu với socola sợi béo ngậy và kem ốc quế hoa hồng

Kem Khoai Tây chiên kiểu truyền thống và kem Parmesan

Món kem sốt cà chua cực lạ miệng cũng là một món kem được yêu thích tại Mỹ

Nếu một lần được đặt chân tới đất nước Mỹ xinh đẹp và sôi động, các bạn có thể thưởng thức những món kem độc đáo có một không hai tại bất kỳ nơi nào trên đất nước này bởi Kem, dù không phải được "sinh ra" tại Mỹ, nhưng món ăn độc đáo này lại được xem như "Người nhập cư được yêu mến nhất" tại Hoa Kỳ đã từ  rất lâu.

Khám phá

Giỏ hàng

Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo